Những bài văn hay lớp 5

Thứ bảy , 06/09/2014, 02:46 GMT+7
     
Dưới đây là tổng hợp những bài văn hay lớp 5 hay tả về trường học, cô giáo, buổi học đầu tiên, ngày tựu trường, con vật, cặp sách,... Với các bài văn này chắc chắn các em sẽ có thêm một số kinh nghiệm hay về môn tập làm văn.

Tổng hợp những bài tập làm văn của các em lớp 5 khá ngộ nghĩnh và đáng yêu, một số lại thể hiện được tư chất thông minh về văn học từ nhỏ với những bài văn hay lớp 5 mà người lớn cũng phải trầm trồ khen.

 

1. Những bài văn hay lớp 5 với chủ đề "Em hãy tả lại buổi sum họp của gia đình em hoặc gia đình em quen biết"

Bài làm
Tết năm ngoái, bố mẹ về thăm hai chị em tôi. Cả gia đình tôi lại được ngồi bên nhau trò chuyện thân mật sau một thời gian dài xa cách.
Cả nhà dang ngồi uống trà, đón tết trong phòng khách. ánh đèn nê ông toả ánh sáng xanh dịu. chiếc tủ đứng bằng gỗ cẩm ly được đánh véc ni láng bóng như mặt gương, nổi bật các đường vân như những nét hoa văn kì ảo. ấm trà nóng bốc hương sen nghi ngút bên cạnh đĩa bánh mứt thơm ngon. Cây hoa đào với muôn ngàn cánh hoa nở rộ vẫy chào năm mới. đồ dùng trong nhà được mẹ tôi sắp xếp rất gọn gàng.
Mẹ lấy trong va ly ra hai chiếc hộp quà xinh xắn. Ba nói:
-          Nào! hai chị em con mở ra xem bố mẹ mua tặng món quà gì?
-          à! Đó chính là một chú thỏ bông ngộ nghĩnh mà tôi mong có được nó từ bấy lâu nay. Bà tôi mang ra một gói kẹo đưa cho hai chị em tôi:
-          Hai cháu ăn xong nhớ đánh răng kẻo bị sún thì khổ.
Bé Long chen vào quả quyết:
-          Long thương bà này, thương ba, mẹ, chị My và …cô Hiền nữa. Vừa nói Long vừa giơ ngón tay ra đếm làm cho cả nhà phì cười. Ba hỏi với giọng nói sao mà ấm áp quá.
-          Thế năm nay con có được giấy khen không?
Tôi thưa với bố và khoe tấm giấy khen:
-          Có ạ!
Bố xoa đầu tôi cười:
-          Tốt lắm!  Cố học giỏi cho mẹ và ba mừng nhé con.
Mẹ nhìn tôi với ánh mắt trìu mến, chứa đựng cả một biển trời yêu thương dành cho tôi. Mẹ nở một nụ cười kín đáo, một niềm vui khôn tả. Trên ti vi chiếu chương trình đón tết. A! ở hồ Gươm đang bắn pháo hoa đẹp quá! Đêm giao thừa đó, cả gia đình tôi quây quần bên nhau suốt đêm.

 

Cứ năm nào cũng thế, gia đình tôi luôn có được những giờ phút sum họp thật vui vẻ, đầm ấm. Hai chị em tôi thật hạnh phúc trong mái ấm gia đình, trong vòng tay yêu thương của ba mẹ.
 
2. Những bài văn hay lớp 5 với chủ đề "Tả hình dáng và tính tình cô giáo ( thầy giáo ) đã dạy em trong những năm học trước mà em nhớ nhất"
 
Bài làm
 
Trong những năm học vừa qua, đã có nhiều thầy cô giáo dạy em . Nhưng để lại ấn tượng sâu đậm nhất trong em đó là cô Thành , người đã dạy em trong năm học lớp 2    .
 
Cô có một tầm vóc vừa phải.Tuổi của cô đã gần bốn mươi nhưng sao trông cô vẫn còn rất trẻ , vẫn như cô tiên dịu hiền hồi nào dìu dắt , yêu thương chúng em. Cô ăn mặc rất giản dị. Những bộ quần áo trang nhã nhưng lại lịch sự ấy có lẽ chính là một nét thanh lịch vốn có của cô. Từng bước đi uyển chuyển càng làm tăng thêm vẻ duyên dáng dịu hìên của cô.Khuôn mặt cô tròn trịa, phúc hậu. Nước da trắng hồng rất phù hợp với mái tóc xoăn như một làn suối trong mát. Đôi mắt hìên hậu ấy cô đã luôn dành cho chúngem biết bao tình yêu thương như muốn nói lên rằng: Cô như người mẹ hièn thứ hai của chúng em .
 
Giọng nói cô nghiêm khắc nhưng em hiểu cũng chỉ để tốt cho chúng em. Từng lời nói, từng cử chỉ ân cần của cô đều truyền cảmhứng khiến chúng em càng say mê vào bài học hơn. Khi cô giảng bài trên lớp, chúng em như được lạc vào một thế giới khác , một thế giới tri thức với những lời dạy bổ ích. Khi em mắc những lỗi lầm , cô luôn nhắc nhở,bao ban một cách dịu dàng.
 
Trong giờ học, khi cả lớp hăng hái phát biểu ý kiến, cô như càng phấn khởi thêm về lòng sây mê học tập của chúng em.Khi tập viết, cô nắn nót viết từng nét chữ lên bảng rồi cúi xuống từng bàn tận tình hướng dẫn chúng em viết bài. Thấy bạn nào viết đẹp, cô liền nở một nụ cười tươI và khen ngợi. Cô     - Người mẹ thứ hai của em,một người mẹ đặc bịêt như trong câu hát: “ Mẹ của em ở trường là cô giáo mến thương”.
 
Những điều cô đã dạy , những tình cảm cô đã dành cho chúng em sẽ luôn là một động lực dẫn bước em trong cuộc sống và cũng chính là một động lực dẫn bước em trong học tập
 
3. Những bài văn hay lớp 5 với chủ đề "Tả con đường quen thuộc từ nhà đến trường"
 
Bài làm
Quê hương em có rất nhiều cảnh đẹp nhưng cảnh đẹp gắn bó với em  nhất vẫn là con đường quen thuộc đã in dấu chân em mỗi buổi đến trường.
 
Ra khỏi ngõ nhà em là gặp ngay con đường làng thân thuộc . Con đường xuyên qua làng được lát gạch phẳng lì, bao năm nay đã quen bước chân em tới trường. Ngay cạnh con đường ở đầu làng một cây gạo đã khá già, sừng sững đứng bên vệ đường. Cứ mỗi mùa xuân đến, cây gạo lại trổ hoa đỏ rực cả góc trời .  Mỗi ngày em từ trường trở về nhà, cây gạo già như cây tiêu chỉ đường cho em.
 
Sáng sáng, khi ông mặt trời từ từ nhô lên khỏi rặng tre, con đường làng lại sáng bừng lên và nhộn nhịp bước chân. Hình như  tất cả lũ  học  trò trong xóm em đều đổ ra đường. Chúng em đi thành từng nhóm, tiếng nói cười vui vẻ  làm con đường càng thêm nhộn nhịp.
 
 
Hai bên đường, những hàng cây nối đuôi nhau san sát, toả bóng mát rợp cả con đường. Những ngôi nhà  mái ngói đỏ tươi, lấp ló sau những hàng cây xanh tốt.
 
Đi hết con đường làng là đến con đường liên thôn của xã.  Con đường này được rải đá răm, chạy  xuyên  qua cánh đồng lúa quê em . Mỗi buổi sáng đi trên con đường này, em lại được tận hưởng mùi hương lúa ngọt ngào cùng với làn gió mát rượi từ cánh đồng đưa lên.
 
Xa xa phía cuối con đường, em đã trông thấy ngôi trường lợp mái ngói đỏ tươi, lấp ló sau tán lá xanh của những cây sà cừ. Tiếng trống trường đã vang lên. Em vội vã rảo bước nhanh cho kịp giờ học, trong lòng cảm thấy vui vui.
 
Đã từ lâu, con đường trở nên thân thiết với em. Em rất yêu quý con đường và coi nó như người bạn thân. Sau này lớn lên dù đi đâu xa, em vẫn luôn nhớ tới hìmh ảnh con đường thân quen đã gắn bó với em suốt quãng đời học sinh.
 
4. Những bài văn hay lớp 5 với chủ đề "Tả một nghệ sĩ hài mà em yêu thích"
 
Bài làm:
Cứ mỗi sáng thứ 7 em lại được xem chương trình gặp nhau cuối tuần. Trong đó em yêu thích nhất là chú Tự Long. Với dáng người nhỏ nhắn chú diễn thật là hay và ấn tượng.
Chú Tự Long có khuôn mặt tròn tròn và nổi bật nhất trên khuôn mặt chú đó chính là nụ cười tươi tắn, dễ gần. Chú có cặp mắt đen tròn, khuôn mặt chú lúc nào cũng tươi tỉnh, hiền hòa với mọi người khiến mọi người ai cũng yêu quí. Miệng chú lúc nào cũng dành nụ cười cho mọi người nên ai cũng cảm thấy gần gũi, có lẽ vì thế chú sinh ra để diễn hài. chú diễn hài rất thành công, chắc là nhờ ánh mắt nhân hậu và khả năng nói tài tình.Dáng người chú không to nhưng trông chú vẫn khỏe khoắn. Chân tay khéo léo, nào là múa hát tăng lên vẻ sinh động cho vở hài. Hình ảnh chú trên màn ảnh nhỏ thật là khó có thể nào quên.
Em mong sau này cũng là một nghệ sĩ hài tài như chú Tự Long vậy, chú sẽ mãi là thần tượng của em.
 
5. Những bài văn hay lớp 5 với chủ đề "Tả trường em trước buổi học"
Bài Làm
 
Những buổi sáng đẹp trời, em cùng các bạn thường cắp sách tới trường với tâm trạng háo hức phấn khởi. Bởi niềm vui của tuổi thơ chúng em là những giây phút túm năm tụm bảy trước giờ học hay giờ ra chơi, những gây phút ngắm cảnh sân trường vào buổi sớm mai.
 
Bầu trời trong xanh, thoáng đãng, không khí rất trong lành. Chỉ có tiếng lá cây xào xạc và tiếng chim hót líu lo. Lúc này, sân trường thật tĩnh mịch, yên ả. Có rất ít học sinh đến trường. Những ánh đèn trong lớp học dần được thắp sáng, những chiếc quạt cũng dần bật lên, để lộ những hàng ghế màu vàng.
 
Ba dãy nhà tầng được xếp theo hình chữ L, để lại một khoảng sân trống rỗng với lá cờ đỏ sao vàng bay phấp phới, cũng chẳng có tiếng học sinh nô đùa. Mặt trời đã nhô lên, trông giống như quả bóng khổng lồ .Những tia nắng dìu dịu chiếu xuống sân trường làm nó sáng hẳn lên. Những giọt sương sáng sớm đọng lại trên những chiếc lá xanh non long lanh như những hạt ngọc. Một vài phút sau, học sinh đến nhiều hơn. Bây giờ, sân trường đã náo nhiệt hơn lúc trước.
 
Tiếng học sinh cười, nói vang dội khắp sân trường. Mỗi bạn chơi một trò, bạn thì đá cầu, bạn thì nhảy dây…Chốc chốc tiếng reo hò lại rộ lên thán phục cổ vũ cho những người thắng cuộc. Trên cành phượng, cành xà cừ những chú chim sẻ, chim chích bông đua nhâu nhảy nhót, cất tiếng hót líu lo như muốn cổ vũ, hoà mình với những cuộc vui phía dưới.
 
Các thầy, cô giáo đều đã đến trường để chuẩn bị bài giảng của mình. Bác trống nằm im nhìn chúng em. Các khu nhà sáng rực lên như được rát vàng. Mấy phút sau, tiếng trống vào học vang lên: “Tùng! Tùng! Tùng!”, thế là giờ học bắt đầu. Bên ngoài không khí lại tĩnh mịch, yên lặng trở lại. Chỉ còn lá cờ bay phần phật và tiếng cô giáo giảng bài vang vang.
 
Em rất thích quang cảnh của buổi sớm mai vì đó là một quang cảnh yên tĩnh và thơ mộng đáng nhớ “nội dung được trích dẫn từ 123doc.vn - cộng đồng mua bán chia sẻ tài liệu hàng đầu Việt Nam”
 
6. Những bài văn hay lớp 5 với chủ đề "Tả cơn mưa rào"
Bài Làm
 
Trời đang nắng gắt, không khí oi bức, ngột ngạt. Bỗng từ phía đông xuất hiện những đám mây đen, trời dần dần tối sầm lại. 
 
Những đám mây như sà thấp xuống, che kín cả bầu trời. Gió giật từng cơn. Lá cây rơi xuống lả tả và bị gió cuốn đi xa tít. Đôi nhánh cây khô gãy kêu răng rắc. Rồi rào… rào…Mưa đổ xuống xối xả.
 

Muôn vàn hạt mưa thi nhau òa xuống, trong veo như thủy tinh, mát rượi. Mưa đổ xuống mái tôn, nghe  ầm ầm như những chầu trống đội. Gió thổi càng lúc càng mạnh. Hàng cây bên đường bị gió thổi cho oằn xuống. Những chú chim vội vã bay về tổ ẩn trú. Những con chó chạy vội vào nhà. Mưa mỗi lúc một nặng hạt. Mặt đường như vắng hẳn bóng người, chỉ thấy loáng thoáng mấy chiếc xe hơi phóng qua, nước bắn tung tóe. Bầu trời bị bao trùm bởi một bức màn nước trắng xóa. Hai bên lề đường, nước chảy thành dòng ào ào đổ xuống cống rãnh. Mặt đường sạch bóng, tưởng như vừa có ai đó mới dọn xong.

Mưa nhỏ dần rồi tạnh hẳn. Ánh nắng lại chiếu sáng rực rỡ. Cây cối rùng mình hắt những giọt nước còn đọng lại trên lá cành. Không gian thật thoáng đãng. Mọi người trở lại công việc của mình.

Cơn mưa đến đã xua đi cái nắng ngột ngạt, khó chịu. Tất cả như khỏe ra, rạng rỡ, tươi vui hơn. Em thầm cảm ơn mưa đã đem đến cho vạn vật khoảnh khắc tươi mát, dễ chịu.

7. Những bài văn hay lớp 5 với chủ đề "Tả ngôi nhà em ở"
 
Bài Làm
 
Ngôi nhà thân yêu của em nằm trong một khu tập thể hai tầng của Học viện Quân y 103.
 
Ngôi nhà của em là một căn hộ nhỏ khép kín như nhiều căn hộ khác trong khu tập thể. Em nghe ông bà kể lại rằng căn nhà này ông bà được cơ quan cấp cho từ vài chục năm nay rồi. Căn hộ nằm ở tầng một nên rất thoáng đãng và thuận tiện cho sinh hoạt. Nhìn từ bên ngoài, sau cánh cổng sắt màu nâu là một khoảng sân xi-măng với dăm chậu cây cảnh bé xinh.
Nhà em tuy nhỏ nhưng cũng được chia thành nhiều phòng: phòng bếp, phòng tắm, phong riêng của ông bà, phòng gia đình em và phòng ăn. Toàn bộ căn nhà được sơn màu kem. Bên phải sân là phòng khách kiêm phòng ngủ của bố mẹ và em. Khi mới bước vào, ta sẽ thấy ngay bộ bàn ghế gỗ giản dị màu cánh gián và chiếc tủ ti vi. Ngay cạnh ti vi luôn có một bình hoa tươi do chính tay mẹ em cắm.
Gần đó là bàn học của hai anh em. Ngăn giữa phòng là một tấm rèm vải gấm máu vàng che khuất giường ngủ và tủ quần áo. Bên cạnh đó là phòng riêng của ông bà em. Trong phòng ngoài một chiếc giường ngủ bằng gỗ xoan đào còn có một chiếc tủ gỗ lim đen bóng mà ông bà em rất quý. Trên tường treo rất nhiều huân huy chương, giấy khen và huy hiệu 50 năm tuổi Đảng của ông.
Phòng tắm là nơi em rất thích vì vào mùa hè, sau khi đi học về, nhất là những ngày nóng, em lại được tắm trong bồn nước mát. Phòng bếp xinh xắn giúp cho mẹ em chế biến những bữa cơm tuyệt vời cho cả gia đình. Phòng ăn nối liền với phòng bếp, là nơi cả nhà quây quần bên bữa cơm bên bộ bàn ghế màu nâu vàng. Mỗi căn phòng đều có cửa sổ to nên nhà rất mát mẻ. Nhờ có bàn tay của bà và mẹ em mà cả nhà lúc nào cũng sạch sẽ và ngăn nắp. Cả ba thế hệ nhà em đều rất quý trọng những giây phút quây quần bên nhau trong bữa cơm gia đình đầm ấm, cùng xem ti vi, cùng đón giao thừa mỗi năm mới…ở căn nhà ấm áp này.
 
Em rất yêu quý ngôi nhà của em. Mai sau, dù có đi đâu xa em sẽ mãi không bao giờ quên ngôi nhà đã gắn bó với em. Nơi bố mẹ đã nuôi nấng em khôn lớn và cho em rất nhiều ki ức đẹp đẽ về gia đình.
 
Nguồn: