Tác dụng của cây cỏ mực với việc trị bệnh

Chủ nhật , 26/10/2014, 16:45 GMT+7
     
Cỏ mực (rau mực) có tên khoa học là Eclipta alba Hassk, thuộc họ cúc Asteraceae. Người ta còn gọi nó là cây nhọ nồi.

Cỏ mực tính lạnh, vị ngọt chua, không độc, có tác dụng lương huyết, cầm máu, thanh can nhiệt, dưỡng thận âm, làm đen râu tóc. Điều trị chứng xuất huyết nội tạng: chảy máu dạ dày, tiêu tiện ra máu, thổ huyết do lao, rong kinh, kiết lỵ, viêm gan mạn, chấn thương sưng tấy lở loét, mẫn ngứa,  

Không dùng cỏ mực khi có âm hư không có nhiệt, tỳ vị hư hàn tiêu chảy. Có thể dùng để điều trị sốt xuất huyết muỗi truyền, ung thư và nhiều bệnh khác. Cỏ mực không gây giãn mạch, không hạ huyết áp, nhưng có thể gây sẩy thai.

 

 

Một số bài thuốc chữa bệnh từ cỏ mực

Thổ huyết và chảy máu cam: Dùng cỏ mực cả cành và lá tươi rửa sạch giã lấy nước để uống ngày 2 lần, mỗi lần khoảng 10ml.

Tiêu ra máu: Dùng một nắm cỏ mực  rửa sạch, đem nướng trên miếng ngói sạch cho khô, tán bột. Mỗi lần dùng 2 chỉ (8g) pha với nước cơm rồi uống.

Tiểu ra máu:  Bài thuốc gồm cỏ mực, mã đề 2 vị bằng nhau rửa sạch, giã lấy nước ngày uống 3 chén lúc đói. Hoặc nấu cháo cỏ mực (100 g) với 3 lát gừng. Bài thuốc này có thể chữa chứng bệnh tiểu ra máu

Trĩ ra máu: Dùng một nắm cỏ mực để nguyên rễ, rửa sạch giã nhuyễn, cho vào 1 chén rượu nóng, thành dịch đặc vừa uống trong, vừa đắp bã ngoài.

Chảy máu dạ dày-hành tá tràng: Cỏ mực 50 g rủa sạch, bạch cập 25 g, đại táo 4 quả, cam thảo 15g tất cả cho vao nồi, đổ 500ml nước sắc lấy 200ml uống, ngày uống 1 thang chia làm 2 lần.

Chữa râu tóc bạc sớm: Cỏ mực với lượng tùy dùng rửa sạch, nấu cô đặc thành cao rồi cho nước gừng, mật ong với lượng vừa phải, nấu cho đặc lại lần nữa. Cho tất cả vào lọ.Khi uống thì lấy 1-2 thìa nhỏ hòa với nước ấm hoặc rượu để uống. Chữa di mộng tinh: Cỏ mực rửa sạch sấy khô, rồi tán thành bột. Uống ngày 8 g với nước cơm, hoặc sắc cỏ mực để uống hàng ngày.

Ngoài ra cỏ mực còn được kết hợp với các vị thuốc khác để điều trị các bệnh như ung thư dạ dày, tử cung, xương, bạch huyết, họng. Để chữa ung thư họng, chỉ cần dùng mỗi vị cỏ mực 50 g tươi vắt nước uống hàng ngày hoặc sắc nước uống, kiên trì như vậy sẽ cho kết quả tốt.

 

Nguồn: