Tác dụng của dầu gấc là gì?

Chủ nhật , 26/10/2014, 02:11 GMT+7
     
Trái Gấc là sản phẩm quen thuộc ở các vùng nông thôn của Việt Nam. Các món ăn từ gấc từ lâu đã trở thành món ăn đặc trưng trong các bữa tiệc, bữa cỗ của nhiều gia đình, ngoài ra gấc còn được được sử dụng trong y học.

Trước đây trái gấc được sử dụng trong Y học theo kinh nghiệm dân gian, những năm gần đây do những tác dụng kỳ diệu của nó trái gấc đã được đi vào nghiên cứu. Kết quả của các cuộc nghiên cứu về dàu gấc đã cho thấy dầu gấc có chứa bêta-caroten thiên nhiên cao gấp 2 lần dầu gan cá thu ngoài ra còn có lycopen, acid béo omega 3, 6, 9 và nhiều nguyên tố vi lượng có lợi khác. Các thành phần có trong dầu gấc đặc biệt tốt cho mắt, não và có khả năng chống ung thư mạnh. Thành phần Lycopen trong dầu gấc còn có khả năng bảo vệ tinh trùng khỏi tác nhân oxy hóa, tăng khả năng thụ thai và cải thiện sinh l, góp phần quan trọng vào việc điều trị vô sinh ở nam giới.

 

 

Dầu gấc còn có tác dụng làm đẹp cho phụ nữ, những người thường xuyên sử dụng dầu gấc sẽ có làn da đẹp, mịn màng trắng sáng. Dầu gấc có khả năng chống nám da mạnh và bảo vệ da khỏi tác nhân tấn công như tia cực tím, khói xe, làm tăng sinh mạnh mẽ tế bào da, làm chậm quá trình lão hóa da. Dùng dầu gấc bôi vào vết thương, vết bỏng hoặc da mặt sẽ kích thích lên da non mạnh, làm mịn da, không để lại sẹo.

Dầu gấc được tinh chế từ hạt gấc, vì vậy có thể sử dụng trực tiếp hạt gấc để chữa bệnh.Nhân hạt gấc vị đắng, hơi ngọt, tính ôn, hơi độc, vào 2 kinh can và đại tràng, có  thể dùng để chữa các chứng bệnh mụn nhọt, tiêu thũng, bị thương, sang độc, phụ nữ sưng vú, hậu môn sưng thũng.

 

 

Hạt gấc có tác dụng gần như mật gấu nếu dùng hạt gấc đốt vỏ ngoài cháy thành than, nhân bên trong chỉ vàng, chưa cháy, cho vào cối giã nhỏ, cứ khoảng 30-40 hạt thì cho 400-500 ml rượu vào ngâm để dự trữ dùng dần. Dùng khi bị đau nhưc xương khớp.

Hạt gấc còn có tác dụng tốt cho những người bị mắt cá chân tay. Dùng nhân hạt gấc, giữ cả màng hạt, giã nát, thêm một ít rượu trắng 35-40 độ, bọc trong một cái túi nylon. Buộc kín miệng túi, chỉ khoét một lỗ nhỏ rộng gần bằng chỗ chai chân và buộc vào chỗ chai đó,  để nguyên túi hạt đó sau 2 ngày thay thuốc một lần. Làm như vậy trong 5 -7 ngày thì chỗ mắt cá đó sẽ rụng ra.

Tuy hạt gấc rất có lợi, nhưng chúng cũng có những độc tính nhất định, chúng ta không nên dùng hạt gấc để uống. Dầu gấc đã được tinh chế nên có thể dùng trong các món ăn như các loại dầu khác.

Nguồn: