Tác dụng của lá hẹ với sức khỏe của con người

Thứ ba , 21/10/2014, 16:15 GMT+7
     
Từ lâu cây hẹ đã được biết đến như là một loại gia vị và là một vị thuốc chữa một số bệnh như: ho, chữa đầy hơi, ợ hơi, ăn không ngon, tăng cường tiêu hóa, hoạt huyết, tiêu độc, tiêu đờm, cầm máu.

Trong lá và củ hẹ có chất sunfua, saponin, chất đắng odorin có tác dụng như một loại kháng sinh mạnh. Nhưng nếu đun sôi thì công dụng hữu ích này vốn có trong lá hẹ sẽ bị mất. Để lá hẹ giữ nguyên được tác dụng của chúng người ta thường ép lấy nước hoặc hấp chín rồi sử dụng.

 

 

Có thể chữa ho, trị cơn suyễn, đờm nhiều, khó thở bằng cách dùng lá hẹ giã nát, vắt lấy nước uống. Ngoài ra, củ hẹ sắc lấy nước uống có thể chữa chứng mồ hôi trộm thường gặp ở trẻ nhỏ. Cổ họng sưng đau, khó nuốt nên dùng bài thuốc, lá hẹ giã nát, xào nóng rồi đắp vào chỗ đau. Ngoài ra lá hẹ còn có tác dụng chữa giun kim.

Có nhiều cách phối hợp lá hẹ cùng một số vị thuốc khác để điều trị ho như: Lá hẹ 15g, hoa đu đủ đực 15g, hạt chanh 20g, cho vào một cái bát sạch, giã nát, thêm đường và 10ml nước, đem hấp chín. Để nguội cho trẻ uống 3-4 lần trong ngày. Cũng có thể giã nát lá hẹ, nghệ tươi nướng rồi bóc sạch vỏ và giã nát, chanh tươi thái nhỏ. Trộn lẫn hồn hợp trên rồi ăn trước khi đi ngủ.

Lá hẹ có rất nhiều công dụng hữu ích với sức khỏe con người, mọi người nên thường xuyên sử dụng để chữa trị và phòng ngừa những bệnh tật cho chính mình cũng như cho người thân trong gia đình mình.

 

Nguồn: