Tác dụng của lá Sa Kê có thực sự tốt?

Thứ bảy , 25/10/2014, 10:56 GMT+7
     
Sa kê còn có tên khoa học là Artocarpus altilis, thuộc họ dâu tằm. Sa kê được trồng nhiều ở Malaysia và các đảo ở Thái Bình Dương. Tại Việt Nam Sa kê được trồng nhiều ở phía Nam.

Bộ phận của cây có thể dùng để chữa bệnh gồm, rễ, lá, vỏ và nhựa cây. Mỗi bộ phận của cây được phát hiện có thể điều trị các chứng bệnh khác nhau. Rễ sa-kê có tính làm dịu, có thể điều trị bệnh ho; vỏ có thành phần như một chất kháng sinh có tác dụng sát trùng rất tốt; các thành phần có trong lá có công dụng tiêu viêm, tiêu độc, lợi tiểu. Rễ sa-kê còn có thể dùng trị bệnh hen và các chứng rối loạn dạ dày, đau răng, bệnh về da.

 

 

Theo kinh nghiệm dân gian, lá sa kê có thể dùng điều trị một số chứng bệnh như sau:

Trị bệnh gút và sỏi thận

Dùng lá sa kê tươi (2 lá - độ 100 gr), 100 gr dưa leo và 50 gr cỏ xước khô, để nấu nước uống trong ngày. Rất có hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị bệnh gút và sỏi thận.

Trị tiểu đường týp 2

Dùng 2 lá sa kê tươi (100 gr), 100 gr trái đậu bắp tươi và 50 gr lá ổi non. Đem hỗn hợp trên nấu nướng uống hàng ngày, kiên trì trong thời gian dài sẽ cho hiệu quả rõ rệt.

Chữa viêm gan vàng da

Bài thuốc này gồm: 100 gr lá sa kê tươi, 50 gr diệp hạ châu (chó đẻ) tươi, 50 gr củ móp gai tươi và 20 - 50 gr cỏ mực khô. Đem nấu thành nước uống như trà, uống kiên trì trong thời gian dài kết hợp với những phương thuốc đặc trị sẽ mang lại hiệu quả cao.

Trị chứng huyết áp cao dao động

Có thể dùng 2 lá sa kê vàng vừa mới rụng, kết hợp với 50 gr rau ngót tươi và 20 gr lá chè xanh tươi. Nấu nước uống hàng ngày.

Đây là những bài thuốc từ kinh nghiệm dân gian, đến nay chưa có một kết quả nghiên cứu nào chứng minh tác dụng thực sự của nó. Vì vậy người dùng cần đến thăm khám bác sĩ để nghe lời khuyên trước khi sử dụng nó. Khi sử dụng người bệnh cần chú ý sử dụng đúng liều lượng theo quy định, có như vậy cây thuốc mới phát huy hết tác dụng. Việc sử dụng bừa bãi không đúng liều lượng không chỉ không co tác dụng mà thậm chí phản tác dụng.

 

Nguồn: