Tác dụng của lá sen có thực sự tốt cho sức khỏe của con người?

Thứ năm , 23/10/2014, 15:58 GMT+7
     
Cây sen từ lâu đã quen thuộc với người Việt, nó được trồng ở rất nhiều vùng khác nhau. Tất cả các bộ phận của sen đều rất hữu ích với sức khỏe của con người, hạt sen (liên nhục) dùng nấu chè, tâm sen (liên tâm) làm thuốc an thần, ướp trà, ngó sen (liên ngẫu) dùng làm một số món ăn ngon… Tuy vậy nhiều người vẫn chưa biết công dụng của lá sen với sức khỏe của con người.

Lá sen có tác dụng giúp an thần rất tốt, chống co thắt cơ trơn, chống choáng phản vệ, ức chế loạn nhịp tim. Công dụng an thần của lá sen tốt hơn tâm (tim) sen, ngoài ra lá sen còn có tác dụng giảm mỡ máu, phòng chống béo phì.

 

 

Lá sen đem phơi khô rồi nấu nước uống giống trà sẽ có tác dụng chữa mất ngủ, trị sốt xuất huyết, ho ra máu, chữa mất nước. Nếu bị tiêu chảy, cơ thể đang bị thiếu nước, lấy lá sen non ép lấy nước uống nhiều lần trong ngày, hoặc thái nhỏ ăn sống hàng ngày.

Dùng lá sen sao thơm lá sen khô 20-30 g, tán nhỏ, uống với nước, hoặc sắc với 200 ml nước còn 50 ml uống một lần trong ngày. Bài thuốc này rất tốt cho phụ nữ sau khi sinh, vì nó giúp đẩy hết máu hôi trong cơ thể ra ngoài.

Lá sen phơi khô sắc uống hàng ngày có tác dụng an thấn tốt hơn tim sen, chữa băng huyết, chảy máu cam, tiêu chảy ra máu, chữa ho ra máu, nôn ra máu, chữa đau mắt.

Lá sen có rất nhiều công dụng nhưng không phải ai cũng biết hết. Nhưng nếu lá sen phơi khô sẽ làm mất hoạt chất Flavonoid, một hoạt chất quan trọng, có tác dụng chính tạo nên những công dụng đặc biệt đó của lá sen. Một điều quan trọng mà nhiều người còn chưa biết, lá sen nếu đun ở nhiệt độ quá cao, các hoạt chất quan trọng có trong lá sen sẽ bị phân hủy, làm mất tác dụng vốn có của nó.

Mặt khác khi lá sen được phơi khô sẽ có lẫn các tạp chất kim loại nặng, nấm mốc và chất diêm sinh. Nếu nấu nước với những lá sen thế này, tạp chất có trong lá sen  sẽ phá hủy thận của chúng ta.

Do những vấn đề bất cập khi sử dụng lá sen tự phơi rồi đem sắc uống, nhiều nhà nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu và chiết xuất những hoạt chất có trong lá sen tươi thành dạng viên nén để mang lại sự an toàn và tiện lợi cho người sử dụng mà không làm mất đi những công dụng vốn có của nó.

 

Nguồn: