Tác dụng của lá vối và những điều bạn nên biết

Thứ sáu , 24/10/2014, 15:23 GMT+7
     
Vối lá loại cây rất dễ sống và mọc ở nhiều nơi trên khắp đất nước ta. Từ lâu ông cha ta đã biết dùng lá vối để nấu trà uống và sử dụng như một vị thuốc.

Vối lá loại cây rất dễ sống và mọc ở nhiều nơi trên khắp đất nước ta. Từ lâu ông cha ta đã biết dùng lá vối để nấu trà uống và sử dụng như một vị thuốc.Lá vối có thể dùng tươi và cũng có thể ủ cho lên men trước khi dùng, hoặc lấy lá tươi phơi khô sau đó đem dùng.

 

 

Thành phần hóa học chính của lá vối gồm: tanin, alcaloid (thuộc nhóm indolic), một lượng tinh dầu (4%) bay hơi, thơm. Các bộ phận khác nhau của cây vối có chứa các sterol, các chất béo, tanin catechic và gallic. Lá và nụ vối có chứa acid triterpenic, một hoạt chất quan trọng cho hệ tiêu hóa.
Lá vối có vị đắng, chát, tính mát. Lá tưoi hoăc phơi khô được dùng làm trà, uống nóng rất thông dụng ở nông thôn Việt Nam. Nụ vối được thu hái vào tháng 6, cũng được dùng pha trà uống . Nếu kết hợp lá vối với lá Hoắc hương làm nước hãm uống sẽ hỗ trợ hữu ích cho đường tiêu hóa. Để sát trùng, rửa mụn nhọt, lở loét, ghẻ, có thể dùng nước sắc đậm đặc của lá cây để sát trùng như một loại kháng sinh. Ngoài ra có thể dùng lá, vỏ, thân, hoa của cây vối làm thuốc chữa đầy bụng, khó tiêu, ỉa chảy, mụn nhọt, viêm đại tràng mạn tính, lỵ trực trùng.

 


Trong lá vối và nụ vối có hoạt chất ức chế sự phát triển của một số vi trùng Gram âm và Gram dương, vì vậy khi sử dụng lá chỉ cần pha nước sôi là được. 
Uống lá vối hàng ngày sẽ có tác dụng kiện tỳ, giúp cơ thể ăn ngon, tiêu hóa tốt. Nấu lá vối càng đặc, chất đắng trong vối sẽ kích thích tiết nhiều dịch tiêu hóa, có lợi cho sức khỏe. Nhiều cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng, lá vối tươi có kết quả trị bệnh cao hơn so với lá đã ủ hoặc đã phơi khô.

Có thể dùng lá vối để chữa bệnh gan (ví dụ chữa viêm gan, vàng da: dùng rễ 200g mỗi ngày, nấu sắc uống). Vỏ cây vối cạo bỏ vỏ thô, rửa sạch, giã nát, hòa với nước sôi để nguội, lọc lấy nước, bôi lên vùng da bị bỏng. Những hoạt chất có trong lá vối sẽ làm giảm tiết dịch, hết phồng, dịu đau, hạn chế sự phát triển của vi trùng, giúp nhanh lành vết thương.

 

Nguồn: