Tác dụng của quả La Hán và sức khỏe con người

Thứ bảy , 25/10/2014, 01:44 GMT+7
     
Quả La Hán là sản phẩm đặc trưng của vùng Quế Lâm – Quảng Tây – Trung Quốc, chúng có tên khoa học: Momordica grosvenor Swingle, thuộc họ Bầu bí: Cucurbitaceae. Quả La Hán rất tốt cho sức khỏe của con người, có tác dụng điều trị một số chứng bệnh như sốt, ngứa rát cổ họng, long đờm, chữa ho, dùng cho mọi người.

Quả La Hán có tỷ lệ ngọt gấp 300 lần so với đường mía, chúng dễ hoà tan trong nước và dung dịch cồn, có tính ổn định tốt. Tuy vậy chúng lại không bị phân huỷ ở nhiệt độ 160 độ C trong thời gian dài, không lên men. Vì vậy quả La Hán có thể được sử dụng như một chất làm dịu thực phẩm và đồ uống, chăm sóc sức khoẻ, thuốc, phụ gia cho mỹ phẩm.

 

 

Thành phần Glucozit có trong quả La Hán có thể hỗ trợ điều trị nhiều chứng bệnh, nâng cao chức năng hoạt động của dạ dày, giảm nóng, ẩm phổi, làm mất cảm giác khát, giảm đờm và chống virut. Glucozit ngọt từ quả La Hán, với đặc tính ngọt cao nhưng không nóng, rất an toàn và tốt cho sức khoẻ, có thể uống quanh năm,  rất tốt cho người mắc bệnh phổi họng, ho hen, huyết áp cao, tiểu đường…

Một số bài thuốc chữa bệnh từ quả La Hán:

Lấy quả la hán thái hãm với nước sôi, uống thay nước trong ngày, có thể chữa được bệnh viêm họng, viêm thanh quản

Với chứng bệnh ho gà, có thể tham khảo bài thuốc: La hán 1 quả, hồng khô 25g, sắc lấy nước uống; hoặc la hán 1 quả, phổi heo bóp hết bọt 40g, hầm  nhừ, nêm gia vị ăn. Chữa ho đờm vàng quánh nên dùng la hán 20g, tang bạch bì 12g, sắc lấy nước uống trong ngày.

 

 

Quả La Hán tốt cho người hút thuốc vì quả la hán có tính chất nhuận phế, nhuận tràng, chữa táo bón kinh niên, nóng trong. Độ ngọt trong quả La Hán ít đường nên không gây béo, phù hợp đối với những người mắc bệnh đái tháo đường, hay bị béo phì.

Tất cả các đối tượng đều sử dụng được loại quả này từ người già, trẻ nhỏ,phụ nữ mang thai đều uống được, đang uống thuốc tây cũng có thể uống được

-  La Hán dùng rất tốt cho người mắc bệnh phổi họng, ho hen, huyết áp cao, tiểu đường

 

Nguồn: