Tư vấn kinh nghiệm mua máy hút bụi mới, cũ

Thứ ba , 30/09/2014, 03:40 GMT+7
     
Tư vấn kinh nghiệm mua máy hút bụi mới, cũ giúp cho bạn có thể nhận biết và mua được đúng loại mấy hút bụi mình cần hợp với điều kiện kinh tế nhất.

Mỗi nhà mỗi cảnh, mỗi người một sở thích, vậy nên việc mua máy hút bụi cho hợp ý các thành viên trong nhà là vấn đề không phải dễ. Hiện nay có rất nhiều loại máy hút bụi với rất nhiều tính chất công việc khác nhau. Có loại hút bụi hộp đựng bằng túi giấy sài đầy thì vứt, có loại thì bằng túi vải rửa xong sài lại, có loại hộp nhựa, có loại có thể hút được cả nước,... nói chung là rất nhiều loại máy hút bụi hiện nay trên thị trường.

Đầu tiên là 9 quy tác chọn máy hút bụi được đánh giá cao mà bạn nên đọc qua để có thể chọn cho mình một chiếc máy hút bụi thích hợp

 

1. Máy hút bụi cần thích hợp với thiết kế ngôi nhà. Nếu sàn nhà cứng, không lót thảm, bạn nên chọn máy có kèm bàn chải để dễ làm sạch sàn nhà.
 
2. Chiều cao của máy hút bụi có thể điều chỉnh được. Thao tác điều chỉnh cũng không quá phức tạp. Khi dùng những loại máy này, bạn không phải còng lưng quá thấp và tránh được bệnh đau lưng, cột sống.
 
3. Để hút sạch bụi bẩn, bạn nên chọn máy có túi đựng. Loại máy này có khả năng hút được bụi nhiều hơn những chiếc máy không có túi.
 
4. Nếu nhà bạn có người tóc dài hay nuôi thú cưng, bạn nên tìm máy hút bụi có bàn chải quay và các ổ bi làm bằng thép không gỉ. Chất liệu này giúp các bộ phận trên dùng bền hơn so với nhựa.
 
5. Tham khảo ý kiến từ các gia đình khác có nhu cầu và cách sống giống như nhà bạn. Bạn nên mua máy không gây tiếng ồn nếu nhà có em bé. Tương tự, bạn nên chọn máy tiết kiệm điện năng nếu thích môi trường xanh.
 
6. Nếu một vài người trong gia đình bạn mắc bệnh dị ứng hay hen suyễn, bạn hãy tìm chiếc máy hút bụi với bộ lọc HEPA. Bộ lọc này có thể hút các phân tử khí một cách hiệu quả. Những kiểu bộ lọc này có thể giữ lại lượng lớn các hạt bụi rất nhỏ so với những loại máy hút bụi khác.
 
7. Trong thời gian sử dụng máy hút bụi, nếu mất các phụ tùng, bạn không nhất thiết phải mua máy mới. Bạn có thể tiết kiệm bằng cách mua phụ tùng ở các cửa hàng cũ để thay thế. Khi mua, nhớ lưu ý đến xuất xứ và hình dạng của phụ tùng có hợp với máy không.
 
8. Trước khi mua máy, hãy kiểm tra các công tắc điện, bộ điều chỉnh chiều cao... xem có dễ sử dụng không. Ngoài ra, bạn cũng nên tháo rời các bộ phận để chắc chắn mọi thứ đều tốt.
 
9. Giá tiền của máy thường đi đôi với chất lượng. Các dây đai ở những máy hút bụi rẻ tiền sẽ bị giãn rất nhanh nên cũng phải thay mới nhanh. Một vài máy có thể thay thế phụ tùng mới nhưng giá thành lại đắt.
 
Tiếp theo là những vấn đề cần chú ý khi mua một chiếc máy hút bụi mới.
 
1.    Chọn máy có công suất và thiết kế phù hợp với diện tích nhà.
Yếu tố cần xem xét khi chọn mua máy hút bụi gia đình là kích thước của máy. Vì kích thước của máy không những làm tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà của bạn mà hiệu quả hút bụi của nó còn gắn liền với diện tích của ngôi nhà.
Nếu bạn sống trong một căn hộ nhỏ thì máy hút bụi kích thước lớn, dung tích thùng chứa lớn sẽ là một “gánh nặng” cho ngôi nhà của bạn, thậm chí bạn sẽ gặp phải khó khăn trong việc cất giữ máy khi không sử dụng.  Ngược lại, nếu bạn ở trong một ngôi nhà có diện tích lớn hơn và trong nhà có nhiều người, nhiều thế hệ cùng sinh sống mà lại chọn máy hút bụi có kích thước nhỏ (máy hút bụi mini)  thì không thể hút bụi hiệu quả, đồng thời sẽ tạo ra “gánh nặng” cho máy hút bụi.
 
2.    Chú ý đến bộ lọc của máy
Để chọn hệ thống lọc trong máy hút bụi, bạn cần tư vấn của người bán hàng giàu kinh nghiệm. Bởi vì chỉ có họ mới biết chắc chắn kích thước bộ lọc và hiệu quả loại bỏ bụi bẩn.  Rất nhiều loại máy hút bụi đẹp mắt, giá rẻ, thiết kế hợp thời nhưng sử dụng bộ lọc không đủ tiêu chuẩn. Khi chọn mua phải những chiếc máy hút bụi này về sử dụng, bạn sẽ vô tình làm tăng tình trạng ô nhiễm không khí trong nhà lên gấp nhiều lần vì những hạt bụi không được lọc sẽ quay trở lại không khí hoặc bám vào các thiết bị trong máy hút bụi.
 
Máy hút bụi  tốt nhất thường đi kèm với bộ lọc HEPA như: các loại máy thương hiệu Anex,: Máy hút bụi – nước công nghiệp AG-1098, Máy hút bụi nước công nghiệp AG-1088 (HEPA Filter) …Với bộ lọc này, người sử dụng có thể yên tâm vì không hề có bụi khi đổ thùng chứa hoặc khi đang hút. Bộ lọc HEPA hiện nay được đánh giá có chất lượng lọc bụi tốt nhất mà  không để bụi quay trở lại môi trường.
 
3.    Chọn máy có công suất điện năng thấp và công suất hút bụi cao
Khi mua máy hút bụi, điều cần chú ý nhất là công suất hút bụi của máy. Nếu máy có công suất hút bụi quá yếu thì sẽ rất bất tiện khi sử dụng.
Nhưng cần phân biệt công suất hút bụi của máy khác với công suất của máy. Người tiêu dùng rất hay nhầm hai chỉ số này. Công suất của máy là công suất điện năng tiêu thụ. Có khi máy có công suất rất lớn nhưng công suất hút bụi lại yếu, những máy như thế sẽ rất tốn điện
 
VD:  Máy hút bụi – nước công nghiệp AG-1099, có ghi điện áp : 220V/50HZ, Công suất: 1800W thì có nghĩa là khi sử dụng đến công suất tối đa của máy là 1800W thì điện năng tiêu thụ tương đương là 250W, nếu sử dụng công suất thấp hơn thì đồng nghĩa với điện năng tiêu thụ thấp hơn. Nhưng một loại máy khác có công suất tối đa là 1500W mà điện năng tiêu thụ cũng là 250V thì bạn nên cân nhắc, vì chắc chắn nó sẽ tốn điện hơn máy hút bụi Anex.
Vì vậy khi mua máy hút bụi cho gia đình bạn nên so sánh công suất và mức tiêu thụ điện năng của từng loại máy, để chọn mua được máy hút bụi có công suất lớn mà điện năng tiêu thụ nhỏ.
 
4.    Nên mua máy có thiết kế chắc chắn và không góc cạnh
Mua máy có thiết kế chắc chắn vì: hiện nay trên thị trường có nhiều loại máy hút bụi thiết kế bắt mắt và rất màu sắc nhưng khi chọn mua về, người sử dụng mới phát hiện ra chất liệu chế tạo máy là loại nhựa kém chất lượng, giòn, dễ vỡ và khi hoạt động tiếng ồn rất lớn.
 
Bởi thế, nên chọn máy làm bằng chất liệu tốt, chịu va đập mạnh hoặc bằng innox chống ghỉ như: Máy hút bụi Hiclean HC15, Máy hút bụi Fiorentini FIORE 10,….
Chọn mua máy không góc cạnh vì sẽ đảm bảo an toàn cho người già và trẻ em khi sử dụng hoặc lưu trữ máy. Có thể sử dụng những loại máy có thiết kế rất nhỏ gọn và an toàn như: Máy hút bụi Fiorentini NEW DORSAL, Máy hút bụi – nước ROLY WL 25….
 
5.    Nên chọn máy nhiều chức năng và nhiều phụ kiện đi kèm
Máy ít tính năng nhưng không thể thiếu chức năng hút khô nước, bởi vì đây là tính năng cần thiết nhất cho công việc vệ sinh của bạn. Một số máy hút bụi có rất nhiều tính năng khác nhau nhưng không có chức năng hút bụi-nước. Khi sử dụng bạn sẽ phải tự lau nhà thủ công với hóa chất tẩy rửa sau đó dùng máy hút bụi làm sạch lại. Nếu sử dụng máy hút bụi khô nước, bạn chỉ cần pha hóa chất tẩy rửa đổ vào bình chứa hóa chất trong máy và bắt đầu công việc làm sạch.
 Máy có nhiều phụ kiện đi kèm vì như thế bạn có thể sử dụng trong hầu hết các công việc làm sạch nhà.
VD :
·         Chọn máy có thể điều chỉnh được lực hút theo từng công việc làm sạch.
·         Chọn máy có nhiều đầu hút khác nhau
-        Đầu khe nhỏ để hút ở các khe.
-        Đầu kèm theo bàn chải mềm để vừa hút vừa chải/quyét, có thể làn sạch tivi và một số linh kiện, thiết bị điện tử mà không cần phải lau chùi.
-       Đầu kết nối dài để có thể làm sạch trên cao mà không quá vất vả và phải leo lên (VD như góc tường, rèm cửa, cửa sổ…).
 
6.    Chú ý cân nặng và độ ồn 
Máy có thiết kế chắc chắn thì mức độ ồn cũng sẽ thấp hơn, bạn có thể xem thông tin chi tiết máy hút bụi mà mình định mua trên các website. Bạn sẽ tìm thấy mức độ tiếng ồn trong thông số kĩ thuật. Hãy so sánh để chọn mua được máy phù hợp.
Cân nặng máy: không phải cứ máy nhẹ đã là máy tốt, theo các chuyên gia đánh giá thì một chiếc máy hút bụi gia đình có cân nặng giao động từ: 7-10kg là hợp lý (tùy kích cỡ máy)
 
Một số chú ý khi mua máy hút bụi.
 

1. Thấy mấy bác, từ bác dùng nhiều các thể loại máy hút bụi đến bác dùng ít mà chẳng thấy bác nào quan tâm đến công suất hút.

Đôi khi là do hãng bán hàng cứ nói chung chung là công suất (W), thấy công suất càng cao các bác cứ tưởng nó hút càng mạnh. Không phải thế đâu! Có mà nó tiêu thụ điện nhà các bác càng nhiều thì có. Cái quan trọng nhất mà mọi người muốn biết cái máy này hút mạnh hay yếu là ở công suất hút nhé. Có 2 loại công suất trong thông số kỹ thuật, mọi người chú ý kẻo bị nhà bán hàng khiến cho nhầm tưởng là loại nào công suất càng cao là càng hút mạnh.

Mà tôi thấy trang bán hàng nào cũng chỉ ghi công suất 1500W, 1800W. Đây là công suất điện vào nhé.

Những máy nào mà ghi chi tiết là công suất điện vào: 1000W~250W, và công suất hút: 590W~90W (đây là thông số cái máy nhà tui đang dùng). Thì có nghĩa là khi dùng số nhỏ công suất hút là 90W, thì điện năng tiêu thị chỉ tương đương 250W, khi dùng số to nhất, công suất hút 590W thì điện năng tiêu thụ là 1000W.

Chú ý, điện vào ít, mà công suất hút càng cao thì mới tốt.

Nên chọn loại công suất hút 500W trở lên là loại mạnh.

2. Ai muốn hút chỗ bụi bám lâu ngày, hút chỗ kẽ cửa, bàn phím... thì mua thêm phụ kiện (hoặc chọn cái máy có đầy đủ phụ kiện) là cái brush (vừa chải bụi,vùa hút), và ống hút đầu nhỏ dẹt (hút kẽ cửa), ai nhà ống trên phố nuôi chó và trẻ con, thì mua loại hút sàn và hút cả không khí (hút lông chó bay lơ lửng cách mặt sàn 30cm).

Mấy cái phụ kiện này tiện dã man, nhà tôi không thể thiếu:hút bụi rậu quạt, kẻ cửa, chiếu, cửa sổ, mấy chỗ ngóc ngách đằng sau tivi, đài, bàn phím máy tính, chân tường...

3. Dùng thể loại túi giấy, đầy thì vứt cũng tiện, mấy thể loại giặt rửa kia, mỗi lần vệ sinh bụi tung trời, chả bõ. nhà tui dùng loại túi giấy, loại xịn thì đắt (hút mùi, kháng khuẩn, diệt bọ chó, lọc bụi nhỏ 0.3 nanomet, 5-9 lớp....), loại của Trung Quốc thì rẻ, dùng cho các máy Misubishi, Panasonic, Hitachi, Toshiba....) bán theo chục.

4. Loại có ngạnh tay cầm riêng, chỗ tay cầm có nút bấm số. Vùa hút vừa dọn dẹp nhà cửa, hút-dừng-dừng-hút, to-nhỏ- nhỏ-to rất tiện mà không phải chạy ra rút điện,chạy vào cắm điện. Chỗ giường chiếu, đệm thảm thì hút số nhỏ hơn chút, bếp núc, gạo vương vãi hút số to. Tiện nhất hệ thống điều khiển số ngay chỗ cán tay cầm hút.

5. Loại có con lăn ở chỗ bàn hút, giúp cho việc đẩy lên phía trước rất nhẹ nhành đồng thời, con lăn quay (có hệ thống mô tơ điện chỗ đầu hút) cuốn theo bụi bẩn vào chỗ lỗ hút. Loại này bao giờ các khúc của ống hút cũng được cắm vào với nhau cùng với đầu rắc cắm (chuyển điện xuống mô tơ cho căn lăn dưới bàn hút). Loại máy có con lăn cơ cũng OK, được cái cán cầm sẽ nhẹ hơn loại có gắn mô tơ nói trên. Loại có mô tơ, cán cầm đầm tay, nhưng khi con lăn chạy điện thì lại rát nhẹ, mình chỉ như bám vào cán cầm vậy.

6. Khi mua các bác nhớ thử cầm vào và quay, để thấy cổ quay của đầu hút quay thật sự linh hoạt: ngoặt sang trái (bàn hút quay sang trái và song song với ống hút, chứ không phải chỉ nghiêng nghiên trái thôi đâu nhé), bên phải cũng tương tự. Đặt nằm xuống để hút xem có nằm đc không (hút gầm bàn chỉ cao 10 cm). Bình thường khi hút đứng là ống hút  nghiêng 45 độ. Hãy thử với 90 độ, và 0 độ (cán hút song song mặt đất mà bàn hút vẫn hút xuống mặt sàn-không phải lại chổng lên đâu nhé)

7. Chú ý cân nặng. Bình thường máy hay ghi cân nặng thân máy và cân nặng cả máy (phụ kiện:ống hút, bàn hút ). Thân máy tầm 4~4.5 kg là OK, 6kg quá nặng. Cả máy 6kg cũng nhận được.

8. Chú ý độ ồn của máy: Db (đề xi ben) từ 50-60DB là OK, 70-80 là quá ồn.

9. Chú ý loại dây bấm rút kéo. Dây mà không dùng nút bấm, nằm gọn trong máy, phải cuộn lại mỗi khi dùng mệt lắm. Ngày nào cũng hút cũng cuộn dây: ngại! Thường dây dài 5m.

 
 
Và dưới đây là một số kinh nghiệm chọn mua máy hút bụi cho chị em.
 
Mua máy hút có công suất vừa phải, khoảng 1200w. 

Mình dùng nhiều loại rồi, ở nhà lẫn phòng thí nghiệm, kính thưa các loại, to như thùng phi lẫn nhỏ như bắp chuối, tất cả đều có ưu, nhược điểm. 
nên dùng của panasonic hoặc national, nhớ mua đúng hãng. 
Dùng loại hộp đựng rác nhựa 
Vệ sinh máy hút bụi sau mỗi lần hút, điều này cực kỳ quan trọng vì khí hậu Việt Nam nóng ẩm, nếu không vệ sinh thì thôi rồi, lần sau rất nhiều nấm và vi khuẩn được phát tán khắp nhà bạn. 
Không bật máy liên tục quá 10 phút 
Tránh để đầu phích cắm dính vào người sau khi vừa sử dụng vì có thể gây bỏng.

+ Mình có mua 1 cái máy hút bụi Electrolux loại ko dùng túi giáy cách đây 1 năm đây. Hồi đó mình mua ở Giảng võ, cty gì có tên Long ấy. Nhưng nói thực là ko hài lòng lắm vì máy này làm từ Trung Quốc, công xuất là 1600 nhưng mình thấy hút vẫn yếu lắm. Mình thấy khác hẳn với máy của bà cô mình mua loại nhập từ tay Ban Nha cách đây lâu lắm rồi, máy đấy hút khỏe. Nói chung là mình thấy ko hài lòng lắm với loại máy này mặc dù rất tín nhiệm đồ của hãng Electrolux. .. Không biết pansonic thế nào

Em thấy hình như có ba loại máy hút bụi. Một loại có sắc đựng bụi và rác đi kèm máy, thường bằng vải hay gì đó, có thể dùng nhiều lần, đầy bụi thì đưa ra giũ sạch rồi dùng tiếp. Loại kia là túi chứa bụi bằng giấy, dùng đầy là vứt túi này luôn, mua cái khác. 

Hì, mua loại thứ nhất mất công đi giặt túi, nhưng không tốn tiền mua sắc. Loại 2 tiện dùng xong là vứt, nhưng lại tốn tiền mua túi...hi...hi. Thông thường thì loại máy thứ nhất đắt tiền hơn. 
Còn về độ ồn thì máy nào cũng nghe như máy khoan bê tông cả. Mô tơ toàn trên 1000w không ồn thế nào được. 
Còn loại đứng nữa, hút được cả nước lẫn khô, 1300W, dung tích 20 lít, đồ chơi trẻ con hút vào rồi thò tay nhặt vô tư. Phải cái vác lên vác xuống thang gác chóng mặt hoa mắt.

Mình cũng vote cho em Hitachi 2000w này, rất mạnh mẽ, có nút chỉnh tốc độ. Bình thường mình chĩ dùng Min thôi vì Max kêu to.

Do đang dọn nhà vừa mới xây, nên dùng rất sướng, hút được tất tần tật, cả ốc vít lun 

Knghiệm sử dụng: vì em này nóng wá là nó tự tắt (phải chờ 15-30p gì đó) nên khi di chuyển, nhớ tắt máy cho đỡ nóng  Các bác nhớ vệ sinh khoang chứa bụi nếu thấy nó hút yếu đi.

Hiện nay, thị trường mayhutbui rất đa dạng và phong phú. Mặc dù giá thành sản phẩm không quá đắt, nhưng chọn lựa thế nào nào cho đúng, cho phù hợp với mục đích và nhu cầu sử dụng thì không phải ai cũng làm được. Có một số điều bạn cần phải lưu ý trước khi mua máy hút bụi cho gia đình.

Yếu tố cần xem xét khi lựa chọn kích thước lớn nhỏ của máy hút bụi là kích thước của ngôi nhà bạn. Nếu bạn sống trong một căn hộ nhỏ thì máy hút bụi kích thước lớn sẽ là một "gánh nặng" không cần thiết và thậm chí, bạn còn không có chỗ để cất giữ, bảo quản nó. Hãy thực tế khi chọn lựa kích thước của may hut bui!
Bạn cũng cần xem xét đến khối lượng, chiều cao của máy hút. Nếu máy tốt nhưng lại quá nặng, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc di chuyển thiết bị. Máy quá thấp - so với chiều cao của người thường xuyên sử dụng - sẽ khiến bạn cúi người nhiều lần trong quá trình vận hành, gây nhức mỏi, khó chịu.
Ngoài ra, bạn nên chọn những loại máy hút có dây điện dài để dễ dàng di chuyển trong lúc vận hành máy hút bụi mà không mất thời gian đổi ổ cắm.
Hiện nay, các sản phẩm mayhutbui gia đình có mức giá khoảng từ 3 triệu trở xuống. Đối với những loại máy thổi bụi "mạnh mẽ và đi kèm những tính năng đặc biệt" thì có thể lên tới chục triệu. Bạn cần tham khảo giá máy hút bụi ở các cửa hàng điện máy và trên các website bán hàng để chọn lựa những sản phẩm phù hợp vừa với túi tiền của mình.
Máy hút bụi rất khó bị hỏng hóc và hoàn toàn có thể tự sửa chữa tại nhà. Thế nhưng bạn cũng nên xem xét về chế độ bảo hành và hậu mãi của máy hút tại nơi mua hàng để đảm bảo quyền lợi của bản thân mình.
Máy hút bụi Rowenta AC4769
Máy hút bụi công nghiệp IZI-15y (1 motor)
Máy hút bụi công nghiệp IZI-30 (1 motor)
Máy hút bụi công nghiệp IZI-30y (1 motor)
Máy hút bụi công nghiệp IZI-60T (3 motor)
Máy hút bụi công nghiệp IZI-60 (2 motor)
Nguồn: