Tác dụng của đậu xanh chữa được những bệnh gì?

Chủ nhật , 26/10/2014, 01:13 GMT+7
     
Đậu xanh có thể dùng để chế biến một số món ăn như xôi, chè, các món hầm. Nó có vị ngọt, tính hàn, có mùi thơm, rất dễ ăn, dễ chế biến. Các thành phần có trong đậu xanh có công dụng thanh nhiệt, giải độc, rất thích hợp cho việc chữa trúng nóng, phiền khát, ngộ độc thức ăn hoặc thảo dược.

Đậu xanh có thể dùng để chế biến một số món ăn như xôi, chè, các món hầm. Nó có vị ngọt, tính hàn, có mùi thơm, rất dễ ăn, dễ chế biến. Các thành phần có trong đậu xanh có công dụng thanh nhiệt, giải độc, rất thích hợp cho việc chữa trúng nóng, phiền khát, ngộ độc thức ăn hoặc thảo dược. Ngoài ra đậu xanh cũng còn có thể dùng để chữa bệnh tăng huyết áp và chống viêm nhiễm. Trong vỏ của hạt đậu xanh có nhiều thành phần giúp thanh nhiệt giải độc cho cơ thể nhiều hơn so với thịt của hạt đậu.

 

 

Sau đây là một số bài thuốc chữa bệnh từ đậu xanh mà chúng ta dễ dàng thực hiện được:

Với chứng bệnh ngộ độc cấp tính: Với trường hợp người bệnh uống thuốc quá liều, tiếp xúc với hóa chất độc hại hoặc ngộ độc thực phẩm, có những biểu hiện chóng mặt, nôn ói… chỉ cần dùng 50 - 100g đậu xanh có vỏ nấu nước uống hằng ngày, các triệu chứng của bệnh sẽ giảm nhanh chóng. Đối tượng bị ngộ độc là người già và trẻ em, nếu có biểu hiện khó thở, da tím tái thì cần được đưa đến các trung tâm y tế để bác sĩ theo dõi.

Chữa trúng nóng, sốt: Có thể nấu canh với lượng đậu xanh vừa phải, cho thêm chút đường, ăn khi còn ấm. Hoặc sử dụng bài thuốc gồm 60 g đậu xanh nấu canh cho thật nhừ, vớt đậu ra, cho vào nồi mấy cái hoa mướp tươi, đun sôi, ăn khi còn ấm.

 

 

Chữa viêm đường ruột:Có thể một lượng bột đậu xanh vừa phải trộn đều với nước mật lợn, để khô, cho ít nước ấm vào nhào đều rồi sao vàng lên, sau đó nghiền thành bột mịn, chia 3 lần uống trong ngày. Bài thuốc này có thể chữa được chứng bệnh kiết lị, viêm đường ruột.

Chữa rôm sảy, ngứa ngáy: Vào những ngày hè oi bức, có rất nhiều người bị rôm sảy, mẩn ngứa, đặc biệt là trẻ em. Nếu trẻ bị rôm sảy nhiều có thể lấy 15 g bột đậu xanh, 30 g bột hoạt thạch nghiền vụn, trộn đều để xoa lên những chỗ bị rôm sảy thay cho phấn rôm, rôm sảy sẽ lặn dần. Nếu cơ thể bị ngứa ngáy khó chịu, có thể lấy một tàu lá sen tươi thái nhỏ nấu với chút đậu xanh để ăn, dùng nước này uống thay nước trà uống 3-5 ngày là hết ngứa.

Nhiệt miệng: Khi bị nhiệt miệng môi và lười bị phồng rộp, lở loét, gây đau khó chịu. Dùng 12 - 20g đậu xanh còn nguyên vỏ, tách đôi hạt rồi cho vào chén, cho nước sôi vào vừa đủ cho hạt đậu nở lớn. Sau đó lấy gạc hoặc vải mỏng cột túm phần đậu đã nở, để vào miệng ngậm ít nhất một giờ. Bệnh nhiệt miệng sẽ nhanh chóng khỏi, người nhẹ chỉ cần làm 1 lần, người nặng không quá 3 lần.
Giời leo (Zona): Bệnh Giời leo là căn bệnh rất nhiều người gặp phải, bệnh không nguy hiểm đến tính mạng, chỉ cần sử dụng hạt đậu xanh sống, nhai nát và đắp lên phần da bị bệnh, làm liên tục cho đến khi da khô, khỏi đau và lành trở lại.
 

 

Nguồn: