Tác dụng của lá dâu tằm và những điều bạn chưa biết

Thứ bảy , 25/10/2014, 09:34 GMT+7
     
Cây dâu thường được trồng để cho tằm ăn sau đó nhả kém và người ta lấy kén đó để làm vải. Trồng dâu nuôi tằm từ lâu đã trở thành nghề truyền thống ở nhiều vùng nông thôn của Việt Nam. Cây dâu tằm có tên khoa học là Morus albal, con người đã biết đến cây dâu từ lâu nhưng biết nó với tư cách như là một phương thuốc chữa bệnh thì không phải ai cũng biết được.

Lá dâu dùng để làm thuốc cần chọn lá non, phải hái lúc mặt trời chưa mọc, sau đó rửa sạch, phơi nắng cho khô. Lá dâu dùng làm thuốc nên dùng lá dâu được trồng tại vườn, lá dâu núi mọc hoang sẽ dễ bị nhiễm độc.

 

 

Một số tác dụng của lá dâu:

Làm đẹp da

 
 

Có thể dùng bài thuốc như sau: Lá dâu và mè đen đem trộn lẫn vào nhau với tỷ lệ 1-1 và qua  9 lần đồ, 9 lần phơi, sau đó làm thành viên hoàn. Uống kiên trì trong 3 tháng bạn sẽ có làn da sẽ tươi sáng, mịn màng. Nếu kiên trì uống trường kỳ sẽ giúp cơ thể có gân cốt rắn chắc, khí huyết dồi dào, tai tinh mắt sáng, tinh thần khoan khoái, kéo dài tuổi thọ.

Chữa đau mắt

Dùng một lượng vừa đủ lá dâu tươi đem về giã nát, phơi khô, đốt thành than, nấu lấy nước rửa mắt, sẽ điều trị được chứng bệnh đau mắt.

Trị huyết áp cao

Dùng một nắm lá dâu nhỏ, một con cá diếc sống. Cho cá diếc vào chậu nước muối để nhả hết nhớt, luộc cá cho chín, gỡ thịt cá sau đó xào lên, đem nấu canh với lá dâu. Món ăn này rất tốt cho người bị cao huyết áp.

Với những người bị cao huyết áp và suy giảm khả năng tình dục nên tham khảo bài thuốc:  thịt nghêu sống 50-100g, lá dâu tươi 20g thái nhỏ, nấm hương 20g, hành củ 2-3 củ, nấu cháo ăn hàng ngày, bạn sẽ nhận thấy có sự thay đổi rõ rệt.

Trị mất ngủ

Lá dâu còn được dùng như một vị thuốc an thần điều trị chứng mất ngủ. Khi lá dâu được kết hợp với các vị thuốc khác theo tỉ lệ như: củ mài sao vàng (20g), long nhãn (10g), hạt sen cả tim sen (sao 20g), lá dâu (10g), táo nhân (sao 10g), lá vông (10g), bá tử nhân (10g), sắc uống mỗi ngày, chứng mất ngủ của bạn sẽ hoàn toàn biến mất

Trị thần kinh suy nhược

Nhiều người bị suy nhược thần kinh, dùng nhiều biện pháp mà chưa lấy lại được, thi đây là bài thuốc đơn giản, dễ thực hiện nhưng lại đem lại hiệu quả bất ngờ cho bạn. Dùng lá dâu tằm non đem sao rồi phơi khô với lượng khoảng 500g, thục địa 1kg, mè đen 500g, hạt sen già 150g, lá vông nem 100g. Tất cả hồn hợp trên đem tán nhỏ rồi trộn với lượng mật ong vừa đủ làm viên hoàn. Uống ngày 2 lần, mỗi lần 1 viên sáng và tối.

Chữa say nắng

Nếu có người bị say nắng, biện pháp điều trị rất đơn giản, chỉ cần lấy lá dâu 100g, lá đậu ván 100g, lá sen tươi 100g. Tất cả rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước cốt, thêm chút muối ăn, khuấy đều rồi uống, chứng say nắng sẽ nhanh chóng bị xua tan.

 

Nguồn: