Tác dụng của lá sen khô là gì?

Thứ bảy , 25/10/2014, 08:32 GMT+7
     
Từ lâu uống nước lá sen đã trở thành thói quen của nhiều người dân Việt. Nhiều người thích dùng lá sen tươi, trong khi đó nhiều người lại quen với việc dùng lá sen khô. Lá sen tươi hay khô đều rất thơm ngon dễ uống và đều có những tác dụng kỳ diệu đối với sức khỏe con người.

Từ lâu uống nước lá sen đã trở thành thói quen của nhiều người dân Việt. Nhiều người thích dùng lá sen tươi, trong khi đó nhiều người lại quen với việc dùng lá sen khô. Lá sen tươi hay khô đều rất thơm ngon dễ uống và đều có những tác dụng kỳ diệu đối với sức khỏe con người. Hôm nay chúng tôi xin giới thiệu tới quý vị về công dụng của lá sen khô để quý vị hiểu rõ thêm, từ đó có cách thức sử dụng phù hợp để tăng cường sức khỏe cho mình và gia đình.

 

Tác dụng chữa mất nước: Nếu bạn là gười bị tiêu chảy vừa khỏi, cơ thể đang bị thiếu nước rất nhiều và cần được bổ sung ngay lập tức. Lấy lá sen non, loại lá còn cuộn lại chưa mở, rồi rửa sạch, thái nhỏ, phơi hoặc sấy khô rồi nấu lấy nước uống hàng ngày, cơ thể bạn sẽ nhanh chóng được bù nước

-  Lá sen sao thơm hay lá sen khô lấy khoảng 20-30 g, cho vào 200 ml đến khi còn 50 ml rồi đem ra uống một lần trong ngày. Uống 5 -7 ngày sẽ giúp phụ nữ sau sinh đẩy được hết máu còn lại trong cơ thể sau khi sinh nở.

- Lá sen khô có tác dụng an thần tốt hơn cả tim sen, là phương thuốc chữa mất ngủ rất hiệu quả. Lấy sen loại bánh tẻ 30 g rửa sạch, thái nhỏ, phơi khô sắc (hoặc hãm nước sôi) để uống,

- Lá sen khô còn có tác dụng điều trị chứng bệnh sốt xuất huyết bằng bài thuốc, lá sen khô 40 g, ngó sen hoặc cỏ nhọ nồi 40 g, rau má 30 g, hạt mã đề 20 g, sắc uống ngày một thang, chứng sốt xuất huyết sẽ thuyên giảm nhanh chóng. Nếu xuất huyết nhiều và chưa giảm, có thể tăng liều của lá và ngó sen lên 50-60 g/ ngày.

- Lá sen khô có thể giúp cầm máu, điều trị các chứng bệnh băng huyết, chảy máu cam, tiêu chảy ra máu. Bài thuốc này gồm: Lá sen khô 40 g, rau má 12 g sao vàng, thái nhỏ, sắc với 400 ml nước còn 100 ml, uống làm hai lần trong ngày.

- Ngoài ra lá sen khô có thể chữa ho ra máu, nôn ra máu, bằng bài thuốc: Lá sen, ngó sen, sinh địa (mỗi vị 30 g), trắc bá, ngải cứu (mỗi vị 20 g). Tất cả thái nhỏ, phơi khô, sắc uống trong ngày.

- Lá sen khô 1 lá nhưng phải cho vào nước ngâm cho mềm, gạo tẻ 100g, đem nấu cháo dùng với đường trắng, cũng có thể gia thêm đậu xanh để tăng sức thanh nhiệt giải độc, chống béo phì, giảm cholesterol trong máu

Có thể dùng lá sen khô nấu nước uống hàng ngày thay trà trong những ngày hè oi bức, sẽ giúp cơ thể chống nóng, giải nhiệt, làm dịu mát, giải tỏa cơn khát.

 

Nguồn: