Tác dụng của lá tía tô với sức khỏe và sắc đẹp

Thứ bảy , 25/10/2014, 04:29 GMT+7
     
Lá tía tô rất dễ trồng thậm chí mọc hoang ở nhiều nơi, đặc biệt là tại các vùng nông thôn của Việt Nam. Mặc dù thường xuyên sử dụng loại lá này, nhưng nhiều người chưa biết hết được công dụng của nó.

Cũng giống như một số loại lá như lá lốt, lá hẹ… lá tía tô có vị cay, mùi thơm, tính ấm, là một loại gia vị dùng để chế biến một số món ăn thơm ngon bổ dưỡng. Ngoài ra nó cũng có tác dụng điều trị một số chứng bệnh và giúp chị em phụ nữ làm đẹp hiệu quả.

 

 

Một số bài thuốc chữa bệnh từ lá tía tô:

- Với chứng bệnhcảm lạnh: Dùng vỏ một quả quýt rửa sạch cùng 3 lát gừng to và một nắm lá tía tô tươi hoặc khô cho vào nồi, thêm vào một bát nước, đun sôi kỹ, uống nóng, sau đó đắp đắp chăn ấm lên nằm đến khi nào ấm người lên.

Có thể náu cháo hành vói lá tía tô, sau đó đập một quả trứng gà, ăn nóng, chứng cảm lạnh sẽ rất nhanh khỏi.

 - Lá tía tô giã nhuyễn rồi lấy một bát nước, hòa một chút muối cho uống một lần có thể chữa chứng đau bụng, đầy chướng, khó tiêu.

- Khi bị chảy máu do vết thương ngoài da, có thể lấy lá tía tô non tán nhỏ, đắp trùm lên chỗ máu đang chảy, rắc cho vừa kín rồi buộc lại. Lá tía tô vừa có tác dụng cầm máu vừa có tác dụng làm vết thương không để lại seo khi lành.

Ngoài ra lá tía tô còn có tác dụng an thai, chống nôn mửa khi mang thai, chống táo bón cho người già suy nhược…

Công dụng làm đẹp từ lá tía tô:

Dùng nước tía tô để tắm rửa hàng ngày sẽ giúp bảo vệ da, dưỡng da, trừ vết nhăn, vết nám, khô ngứa da, làm ẩm da, dịu da, làm chậm quá trình lão hóa cho da. Nếu bị mẩn ngứa, có thể vò lá tía tô vào chậu nước tắm và dùng bã trà sát trực tiếp vào da. Gội đầu bằng nước lá tía tô làm tóc bóng mượt, chống rụng và chẻ tóc, sạch gầu. Nếu thường xuyên súc miệng bằng trà tía tô sẽ tẩy sạch miệng, làm thơm miệng.

 

Nguồn: