Những lưu ý cần biết khi dùng Nhân Sâm Hàn Quốc

Thứ năm , 12/03/2015, 05:32 GMT+7
     
Dân gian thường hay nói “ Phúc thống phục nhân sâm sắc tử” nghĩa là đau bụng mà uống nhân sâm sẽ chết, đó là lời khuyên vô cùng hữu ích mà ai ai cũng phải biết. Mặc dù, nhân sâm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người, nhưng không phải toàn bộ củ nhân sâm đều bổ dưỡng. Nếu bạn sử dụng tùy tiện, không đúng cách sẽ mang lại hậu quả rất nghiêm trọng.
Nhân sâm là vị thuốc được xếp vào hàng thượng phẩm có tác dụng rất tốt nhưng không hoàn toàn, nó vẫn có độc tính. Vậy khi sử dụng nhân sâm chúng ta cần phải lưu ý những điều gì. Mình sẽ giúp bạn tìm hiểu điều đó. Hãy tham khảo ngay các bạn!
 
 
Nhân sâm Hàn Quốc có tên khoa học là (Panax ginseng C. A. Mey.), họ nhân sâm (Araliaceae), họ (ngũ gia bì). Do cách chế biến khác nhau, người ta đưa ra các sản phẩm của nó như hồng sâm, bạch sâm, đại lực sâm...
 
Nhân sâm là dược liệu vô cùng quý hiếm, với những công năng tuyệt vời: đại bổ nguyên khí, ích huyết, sinh tân, định thần, ích trí... Góp phần tăng cường sinh lý, tăng khả năng hồi phục cho mọi hoạt động cơ thể, chống và giảm căng thẳng của hoạt động thần kinh, nâng cao sức bền trong hoạt động thể thao. Hay cải thiện hoạt động tuần hoàn khí huyết, điều hòa ổn định hệ tim mạch, nhất là các triệu chứng tim hồi hộp, loạn nhịp,  tích cực trong phòng và trị bệnh ung thư...
 
Tuy nhiên, khi sử dụng nhân sâm bạn cần để ý những điều sau:
 
1. Không sử dụng phần núm rễ của củ sâm.
 
Núm rễ của củ sâm, tên thường gọi là “lô sâm”, nó không có tác dụng bồi bổ cơ thể của bạn, mà gây ra cho bạn cảm giác buồn nôn khi sử dụng. Vì tính thẩm mỹ và để tạo dáng cho nhân sâm nên các nhà sản xuất thường để lại lô sâm. Nhưng khi bạn mua về và sử dụng thì nên cắt bỏ đi!
 
 2. Đau bụng thì không nên sử dụng nhân sâm  
 
Các bạn chú ý nhé! Không phải hầu hết các trường hợp đau bụng, khi uống nhân sâm vào đều tử vong đâu mà chúng ta cần phân biệt như sau:
 
- Những người bị “đau bụng” do viêm gan, viêm dạ dày, viêm ruột co thắt, táo bón... có thể dùng nhân sâm mà không bị ảnh hưởng gì, nó còn giúp cơ thể bạn khỏe mạnh hơn rất nhiều.
 
- Còn trường hợp đau bụng uống nhân sâm vào sẽ chết đó là các triệu chứng đau bụng thuộc “thể hàn”, đau bụng “tiết tả”, tức đau bụng  ỉa chảy,  đầy bụng, trướng bụng.. Nếu sử dụng nhân sâm sẽ hết sức nguy hiểm.
 
3. Thời gian sử dụng nhân sâm cũng là vấn đề mà bạn nên lưu ý.
 
Khi bạn bị cao huyết áp hay mất ngủ thì việc sử dụng nhân sâm là biện pháp tốt nhất. Nhưng nó sẽ có tác dụng không tốt nếu bạn sử dụng không đúng thời gian. Nếu mắc các căn bệnh như trên bạn có thể dùng nhân sâm hàng ngày, nhưng tuyệt đối không dùng sâm vào buổi chiều và buổi tối sẽ có hại đến sức khỏe.
 
4. Không dùng sâm quá nhiều
 
Một số người cho rằng nhân sâm là thuốc bổ, dùng càng nhiều càng tốt nên có điều kiện là bạn mua nhân sâm rồi chế biến nó như ngâm sâm trong phích nước để sử dụng thay nước uống hàng ngày, rồi có người ăn nhân sâm như nhai kẹo... Việc lạm dụng nhân sâm quá nhiều vô tình dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng mà bạn không lường trước được như:
 
- Một bệnh nhân được chẩn đoán là bị xơ gan kèm chảy máu đường ruột. Tin rằng sâm có thể giúp người ốm dậy phục hồi sức khỏe nhanh, sau khi ra viện 10 ngày, anh đã uống liền một lúc 30 g sâm. Sau 2 ngày, bệnh trở nên nguy cấp, bệnh nhân ra nhiều máu, được đưa đi viện cấp cứu nhưng không qua khỏi.
 
- Hay một đôi nam nữ trẻ lấy một củ hồng sâm (khoảng 1 lạng) đem đun sắc trong 2 giờ, lấy 800 ml nước thuốc đó chia nhau uống hết và ăn luôn cả bã sâm. Khoảng 10 phút sau, cả hai thấy nhức đầu, chân tay rã rời, tim đập mạnh, người nóng bức, cổ khô, miệng đắng, khát nước, nói nhiều câu mất chuẩn xác, nhìn vật không rõ, đôi lúc không tự chủ được hành động. Sau 20 giờ, đầu óc họ không còn minh mẫn, miệng khô nẻ, yết hầu tụ máu, không muốn ăn uống, đồng tử giãn, đái rắt. Nếu không được cấp cứu kịp thời, họ khó thoát khỏi bàn tay tử thần.
 
- Một thanh niên gặp trục trặc trong chuyện chăn gối với vợ, nhưng do xấu hổ nên đã không đi khám mà tự tìm thuốc uống. Cho rằng nhân sâm có tác dụng trợ dương, tăng khoái cảm, anh ta đã dùng loại dược liệu này một cách tùy tiện và cuối cùng bị chính nhân sâm làm cho liệt dương.
 
- Một nam giới khác lại dùng nhân sâm đều đặn với liều 3 g/ngày, liên tục trong 2 năm. Kết quả là anh thường xuyên có biểu hiện hưng phấn và kích thích trung khu thần kinh (tính tình hăng hái, hay bực bội, lo lắng và mất ngủ nặng...). Một số người khác cũng dùng sâm theo cách tương tự lại bị tăng huyết áp, mẩn ngứa, phù thũng, tiêu chảy vào buổi sáng...
 
5. Sau khi uống sâm, không nên ăn củ cải và đồ biển rất nguy hiểm.
 
Tất cả các loại củ cải (đỏ, trắng, xanh...) và hải sản đều có tác dụng  hạ khí, còn nhân sâm đại bổ khí, hai thứ triệt tiêu lẫn nhau, gây nguy hiểm cho con người. Do đó, sau khi sử dụng nhân sâm bạn không nên ăn củ cải và đồ biển nhé!
 
Dù biết rằng Tác dụng của Nhân Sâm rất tốt cho sức khoẻ nhưng bên cạnh những tác dụng tích cực thì còn có những điểm cần lưu ý cẩn thận khi sử dụng loại tiên dược này. Trên đây là một số thông tin cần lưu ý khi sử dụng Nhân Sâm mà bạn cần biết. 
Nguồn:
nhan sam han quoc tac dung cua nhan sam luu y khi dung nhan sam