Bí quyết cách luộc gà ngon

Chủ nhật , 28/12/2014, 05:07 GMT+7
     
Luộc gà là một công việc khá là đơn giản, nhưng để có thể luộc được một con gà thơm, ngon, da giòn, ... thì lại cực kì khó và phải cần có một số mẹo và bí quyết riêng để có thể luộc được một con gà ngon dùng để cúng hay ăn.

Bí quyết cách luộc gà ngon

Đầu tiên là cách chọn gà: 
Bạn muốn Gà luộc ngon thì bước chọn gà là khâu quan trọng nhất. Gà ngon là loại gà ta, thịt chắc, xớ thịt dai và ngọt, còn gà công nghiệp thì luộc ra sẽ có mỡ nhiều, không ngọn. Tốt nhất khi chọn gà bạn nên mua gà còn sống và nhờ người bán làm sạch lông tại chỗ
–  Bạn nên chọn những con gà còn khỏe mạnh, mào gà con tươi, chân thẳng, lông gà mượt, vạch lông thấy thịt gà còn sáng bóng, còn cao tay hơn thì bạn tới thằng vườn gà người ta để chọn gà là ngon nhất.
–  Tuyệt đối không chọn những con gà quá già vì thịt sẽ dai và không còn vị, gà nên chọn những con từ 1k8g tới 2kg là vừa.
– Tránh mua gà nhìn lờ đờ, gà chết dù giá nó có rẽ đi nữa, vì những con gà này thường là những con gà bệnh và rất nguy hiểm khi ăn phải.
Mua gà về dù được làm sạch lông ở chợ những bạn cần phải nhặc lại những sợi lông tơ và rửa sạch lại con gà để bớt đi mùi hôi của gà.
 
Cách luộc gà ngon:
– Cách luộc gà này khác với cách luôc gà bình thường là thay vì đợi nước sôi rồi bỏ gà vào luộc thì cách luộc gà ngon sẽ là cho nước lạnh vào ngập cả con gà rồi mối luộc để cho gà chín điều và không bị nứt toát. – Khi luộc gà thì ban sẽ bỏ vào đó 1 thìa cafe muối, vài lát gừng tươi, một ít củ hành đã dập bầm cho thơm.
– Đung gà với thời gian 5p rồi tiếp tục vặn nhỏ lửa thêm 5p tới 10p tùy trọng lượng con gà luộc, sau đó thử xem gà đã chín hay chưa bằng cách dùng đũa chọc vào đùi gà xem  có ra nước màu đỏ hay không, nếu không tức là gà đã chín.
– Khi thấy gà chín, vớt gà ra thì bỏ ngay con gà vào chậu nước nguội, để trong đó đến khi gà nguội hẳn thì vớt ra để ráo nước. Làm như cách này thì gà sau khi luộc sẽ trông bóng, đẹp, màu da gà tươi sáng
– Như ở quán họ sẽ quết thêm một chút nước mỡ pha nghệ cho có màu đẹp nhưng nếu nhà làm thì mình nghĩ cũng không cần, để nguyên vậy ăn sẽ ngon hơn
 
Chặt gà
Gà nguội hẳn bạn đem chặt thành các miếng vừa ăn, bày ra đĩa để lớp mặt da ra ngoài cho đẹp mắt, rắc một ít lá chanh lên là xong
Thêm một chút gia vị
Để luộc gà ngon nước dùng ngon và đậm đà hơn thì hãy cho vào nồi nước lạnh một chút muối, một ít củ hành tím hoặc gừng đập dập.
Luộc nhỏ lửa
Ban đầu bật lửa to và đậy nắp nồi. Khi nước sôi thì hớt bọt cho nước luộc trong. Để sôi khoảng 5 phút thì giảm lửa nhỏ liu riu, nếu để nước sôi sung sục liên tục thì gà sẽ bị rách da, thịt bên ngoài co rút lại mà bên trong chưa kịp chín.
Tùy theo trọng lượng của con gà mà luộc thêm khoảng 20 phút thì tắt bếp. Để thử xem gà chín chưa thì lấy cây tăm xăm thử vào chỗ thịt dày nhất, nếu không có màu hồng là gà đã chín. Nếu gà chưa chín, tiếp tục luộc lửa liu riu thêm chút nữa.
Nếu có nhiều thời gian, sau khi nước sôi và giảm lửa thì tắt bếp. Đậy kín nắp và ngâm gà trong nước luộc khoảng 15-20 phút.
Với gà cúng thì luộc nhanh vừa chín tới kiểu hồng đào để gà vẫn còn giữ nguyên hình dáng đẹp, da không bị khô và rách. Muốn ăn chín thì có thể luộc lại sau khi cúng xong.
Xối qua nước lạnh
Gà luộc ngon muốn có làn da căng mọng, không bị xuống màu, vớt ra phải nhúng ngay vào nước lạnh đến khi gà nguội hẳn. Có thể dùng mỡ gà đã thắng quét lên để lớp da có màu vàng bóng, hấp dẫn như ở ngoài tiệm.
Nếu cần ăn miếng nhỏ, nên đợi gà nguội hẳn mới chặt, thịt sẽ săn chắc và không bị nát.
* Mẹo luộc gà ngon
Cho gà vào nồi ngay khi nước còn lạnh, như vậy thịt sẽ chín dần từ ngoài vào trong. Nếu để nước sôi mới cho vào, gà khó chín đều, da sẽ nứt.
Nếu là gà đông lạnh, cần để rã đông hoàn toàn rồi mới luộc. Còn không, chẳng những bạn phải luộc rất lâu và không biết khi nào thịt mới chín hẳn.
Luộc một con gà nhanh nhất khoảng 20 phút (trung bình là 30 phút), nhưng để gà chín đều, da vàng óng phải mất khoảng 45-60 phút (để lửa nhỏ).
Khi nước đã sôi, nên vặn nhỏ lửa, vì nếu để sôi sùng sục, phần thịt ở đùi sẽ co tụt lên, rất xấu. Sau khi nước sôi khoảng 5 phút, bạn vặn nhỏ gas hết cỡ, để trong 5 phút nữa rồi tắt và đậy vung kín chừng 20 phút. Bạn có thể dùng đũa chọc vào gà, nếu đũa đâm xuyên dễ dàng, nước ứa ra không có màu đỏ là đã chín.
Để gà luộc trông mọng, màu da tươi tắn, sau khi vớt ra, nên nhúng ngay vào nồi nước sôi để nguội, nước lạnh càng tốt. Đến lúc gà nguội hẳn mới lấy ra đĩa. Nếu không, da gà sẽ bị khô và xỉn màu. Sau đó, để thịt ráo nước một chút, dùng dùng củ nghệ, giã nhỏ vắt lấy nước trộn với mỡ gà đã thắng quét một lớp lên da, da gà sẽ có màu vàng bóng và căng mượt, trông rất hấp dẫn.
2. Mẹo chặt gà
Bạn nên chờ gà nguội hẳn mới chặt, miếng thịt sẽ gọn gàng sắc nét, không bị nát.
Nếu muốn con gà có cần hình dáng đẹp bạn, nên dùng lạt và các thanh gỗ buộc gà theo kiểu dáng tùy thích, nhúng qua nước sôi cho cứng lại rồi mới đem luộc.
**Luộc gà bằng nồi cơm điện cũng là một cách luộc gà ngon và nhanh mà bạn có thể lựa chọn. 
Chúc bạn ngon miệng với cách luộc gà ngon kiểu mới này nhé!
Nguồn: