Hướng dẫn cách làm mứt cà rốt, cà chua độc đáo ngày tết.

Thứ ba , 18/11/2014, 03:52 GMT+7
     
Hôm này mình sẽ hướng dẫn cách làm mức cà rốt, cà chua độc đáo ngày tết cho các bạn có ý định muốn làm một món mứt tết độc đáo, ngon, ngọt, thơm, bổ, chất lượng,.... với món mứt tết này đảm bảo khay mứt tết nhà bạn sẽ trở nên đẹp và hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Xuân sang tết đến, ai ai cũng bắt đầu chiến dịch chuẩn bị tết cho mình, có nhiều thứ phải chuẩn bị nhưng mứt tết là một trong những món ăn mà không thể thiếu trong khay nhựa đựng mứt đón tết hàng năm. Mỗi nhà sẽ có một món mứt hoa quả khác nhau, có rất nhiều loại mứt khác nhau tùy vào sở thích của mỗi nhà. Với bài viết này các bạn sẽ được hướng dẫn cách làm mứt cà rốt, mứt cà chua độc đáo cho ngày tết.

Đầu tiên là Hướng dẫn cách làm mứt cà rốt độc đáo, đẹp mắt, thơm ngon, bổ dưỡng.

 

Nguyên liệu:

- Cà rốt: 200 gr

- Đường: 100 gr

- Muối: 1 thìa cà phê

- Nước vôi trong

 

Thực hiện:

Bước 1: Bước này khá đơn giản, chọn cà rốt to vừa phải, nạo bỏ sạch vỏ, rửa sạch với nước lạnh.

Bước 2:Bước này có hoa tay làm càng tốt, tỉa cà rốt thành hoa như hình vẽ, dày khoảng 0,6 tới 0,7 cm, không nên thái quá mỏng vì nếu mỏng quá lúc chế biến cà rốt sẽ bị ra nước làm mứt cà rốt sẽ mỏng dính không đẹp.

Bước 3: Lấy một ít vối hòa với 2 lít nước, để cho lạng cặn, vớt nước vôi trong rồi đem cà rốt vừa thái ở B2 ngâm vào để qua đêm (8 tới 10 tiếng). Tiếp theo vớt ra rửa lại với nước lạnh 2, 3 lần cho sạch mùi vôi trong cà rốt.

Bước 4: Đun sôi nước với một ít muối, cho cà rốt vào rồi vớt nhanh ra ngoài trong khoảng 2 phút.

Bước 5: Chỉ cần trộn 200gr cà rốt với 100gr đường, tỉ lệ 2:1 áp dụng cho bạn nếu làm nhiều hơn 200gr. Vốn dĩ cà rốt đã ngọt nên bạn có thể cân nhắc bỏ ít đường lại để lượng đường bám quanh cà rốt vừa đủ, tránh lãng phí đường thừa không bám xung quanh cà rốt vì đã bão hòa. Cho thêm vào chảo một tí xíu nước, đặt chảo lên bếp đảo đều tay cho đến khi nước sôi thì hạ lửa thật nhỏ.

Bước 6: Cứ để lửa đun nhỏ liu riu, thi thoảng lại dùng đũa đảo đều cho đường bám diều cà rốt. Khi nước cạn và bắt đầu thấy đảo hơi nặng, thì dùng đũa đảo điều liên tục, cho tới khi đường kết tính bám hết vào cà rốt thì tắt bếp. Vì tính chất cà rốt chứa nhiều nước nên mứt cà rốt sẽ còn bị ướt bên trong.

Bước 7: Cứ để yên mứt trong chảo vài tiếng (khoảng 3-5 tiếng) cho nước cà rốt tiết ra ướt hết đường trong chảo. Lại cho chảo cà rốt lên bếp đun liu riu và dùng đũa đảo liên tục cho đến khi đường lại kết tinh bám vào cà rốt. Nhìn miếng cà rốt khô ráo, đường bám trắng bên ngoài là được

 

Tiếp theo là Cach lam mut ca chua Bi cũng ngon không kém với màu đỏ tươi sáng.

Nguyên liệu:

- Cà chua bi

- Đường

- Nước vôi trong

- Muối

Thực hiện:

Bước1: Cà chua rửa nhiều lần với nước máy cho sạch. Ngâm cà chua qua nước muối tầm 2 tiếng. Dùng dĩa nhọn (tăm nhọn) xăm đều lên bề mặt quả cà chua.

Bước 2: Hòa vôi nhỏ cỡ bằng 2 đốt ngón tay cái với 2 lít nước, để cho lắng cặn ấy đi thì gạn lấy phần nước vôi trong đó đem ngâm cà chua đã xăm ở B1 vào nước vôi rồi để qua đêm (từ 6 – 8 tiếng).

Bước 3: Lấy cà chua ra rửa qua với nước sạch nhiều lần để loại bỏ mùi vôi có trong cà chua, cho cà chua vào rổ để cho ráo nước.

Bước 4: Ướp đường với cà chua theo tỷ lệ : 1kg cà chua bi đi với khoảng 300g-400g đường. Ướp đến ki đường tan hoàn toàn (khoảng 8-10 tiếng).

Bước 5: Cho cà chua và cả nước đường vào chảo rộng. đun với mức lửa trung bình. Khi đun không nên đảo nhiều sẽ làm cà chua bị nát, chỉ thi thoảng cầm cán chảo nghiêng hay lắc đều (hoặc dùng đũa đảo thật nhẹ nhàng).

Bước 6: Khi đường đã gần cạn thì hãy vặn lửa nhỏ lại, thi thoảng đảo nhẹ (nhàng tránh bị nát cà chua) cho đến khi thấy đường chỉ còn sền sệt ở đáy chảo thì tắt bếp.

Bước 7: Gắp cà chua ra ngoài phơi cho khô là được.

Có thể dùng lò nướng để cho cà chua mau khô với thủ thuật xếp cà chua vào khay nướng, nhớ lót giấy để chống dính, tầm 10-15p là có thể làm cà chua khô

Còn nếu trời mua ẩm ướt, thường mùa tết ở Miền trung và miền Bắc hay mưa, mà lại không có lò nướng thì cso thể cho vào tủ lạnh để làm cho cà chua khô ráo rồi cất vào lọ kín cũng là một cách.

Các bạn có thể xem thêm cách làm các món mứt cho ngày tết sau:

- Cách làm mứt Cà Rốt

- Cách làm mứt Cà Chua

- Cách làm mứt gừng

- Cách làm mứt bí đao

- Cách làm dưa món

- Cách làm món da heo chiên giòn

- Cách làm món ếch xào sả ớt

- Cách làm bánh tráng trộn

- Cách ngâm sấu

Nguồn:
cach lam mut cach lam mut ca rot cach lam mut ca chua mứt ca rot