Hướng dẫn cách làm dưa món củ kiệu ngày tết của người huế

Thứ năm , 13/11/2014, 03:13 GMT+7
     
Để chuẩn bị những món ăn ngon ngày tết thật tuyệt vời cho gia đình năm 2015 này. Hôm nay, mình sẽ hướng dẫn cách làm dưa món củ kiệu ngày tết của người huế và các vùng miền khác nhau từ Bắc vào Nam. Củ kiệu là món nhậu cực kì ngon mà hầu hết nhà nào cũng phải tích trữ từ 1 tới 2 thẫu để dành cho ngày tết.

 

Một trong những món ăn không thể thiếu ngày tết đó là món củ kiệu, mứt, hạt dưa, bánh chân, thịt ngâm muối,... thì củ kiệu là một trong những món khá dễ làm và cực kì tiết kiệm chi phí nhưng lại có một vị ngon kì lạ mà không thể thiếu nó trong ngày tết. Với bài viết hướng dẫn cách làm dưa món củ kiệu ngày tết của người Huế này chắc chắn sẽ giúp bạn có thêm một bí kíp nấu món ăn ngày tết cực kì ngon để mời khách và người thân trong những ngày tết ấm áp sắp tới.

Cách 1: Hướng dẫn cách làm dưa món củ kiệu ngày tết

Món dưa kiệu có rất nhiều phương pháp để lên men, nhưng ở cách này mời các bạn thử cách lên men bằng đường, đây là một cách lên men tự nhiên mà không cần dùng tới giấm như thông thường.

Nguyên liệu:

- 1 kg kiệu (Kiệu không to được to quá ăn mất ngon, chỉ nên vừa và hơi nhỏ)

- 2 muỗng canh muối hột

- 1 muỗng cà phê phèn chua

- Giấm trắng

- 350g đường

Cách làm:

Bước 1: Đầu tiên bạn cần ngâm kiệu trong nước có pha muối (muối hột) tầm 10 tới 12 tiếng. Nên ngâm qua đêm từ 9h tới tới 9 sáng hôm sau là đẹp.

Bước 2: Vớt kiệu ra, ngâm với nước pha phèn vừa ngập cả rỗ kiệu (khoảng 1 lóng tay phèn chua) rồi đem ra phơi nắng, khi nào thấy nước nóng lên thì đem vào xả lại, ngâm phèn tiếp rồi lại đem ra phơi nắng, làm vài lần đến khi thấy kiệu trắng ra. Sau đó trải kiệu ra mặt khay, phơi 1 lần nắng cho khô

Bước 3: Cắt hết rễ, ngọn, lột sạch võ bên ngoài, cận thận đừng cắt phải phần thịt, rửa sạch bụi, để ráo thêm lần nữa.

Bước 4: Tiếp theo là rửa kiệu qua 1 chén giấm rồi vớt ra, rửa lần lượt cho đến khi hết kiệu trong rỗ. Rồi cho tất cả kiệu đã rữa qua giấm vào một thâu lớn, ướp với đường , ướp theo kiểu cứ 1 lớp kiệu lại rải 1 lớp đường. Ướp tầm 2 ngày kiệu tự động lên men, lúc đó thì đường đã tan hết.

Bước 5: Tới lúc này thì sắp kiệu vào lọ thủy tinh hoặc lọ nhựa. Chờ thêm 2 tuần nữa thì kiệu sẽ tự chua và ăn được. Cách này có nhược điểm là tốn thời gian nhưng bù lại là để được lâu hơn.

Cách 2: Hướng dẫn cách làm dưa món củ kiệu ngày tết

B1: Đầu tiên, bạn phải lựa những củ kiệu quế không được lớn quá, chỉ chọn những củ kiệu vừa để làm dưa mau chua, ăn thơm và giòn. Cắt hết phần rễ, lá, rữa qua nước lạnh để sạch bùn đất và để ráo kiệu

B2: Cho kiệu vào thâu nước mối (muối hột) ngâm khoảng 1 đêm, hôm sau lấy ra xả sạch với nước, dùn tay chà sạch để cho kiệu tróc bớt lớp vỏ đen bên ngoài, vừa lộ lớp trắng bên trong là được, rồi dùng dao cắt sát gốc kiệu, nhớ cẩn thận đừng gót sát quá chạm phải phần thịt kiệu khi ngâm sẽ bị úng.

B3:  Tiếp theo, ngâm kiệu vào thâu nước lạnh và phèn chua (phèn 1 lóng tay) rồi đem phơi nắng. Phơi tầm 4 tiếng, lúc đó nước ngâm kiệu đã hơi nóng, thì đem vào xả với nước lạnh, làm như thế 2 lần trong 2 ngày. Khi thấy kiệu trắng thì đẹp

B4: Xả kiệu với nước lần them 5 tới 7 lần nữa cho sạch, để ráo, lần này không phơi nắng nữa. 

Nấu hỗn hợp sau: ½ lít giấm chua + 50 gram muối bọt + ½ kg đường, khi hỗn hợp này nguội thì đổ vào thâu chứa 2kg kiệu, đổ vừa ngập kiệu. Chờ trong vòng 1 tuần là dùng được. Nếu muốn để lâu hơn thì cho vào ngăn lạnh.

Cách này thì được ăn nhanh hơn nhưng bù lại để không được lâu hơn cách 1.

Củ kiệu là một trong những món ngon ngày tết mà hầu như nhà nào cũng có 1 tới 2 thẩu nhỏ để ăn với bánh chân, bánh tét ngày Tết. Đây là một trong những món không thể thiếu trong ngày tết, vì thế chẳng ngại ngùng gì mà không thử làm cho mình 1 thẫu kiệu đúng bài theo bài viết hướng dẫn cách làm dưa món củ kiệu ngày tết của người Huế. Hôm sau mình sẽ viết bài về món dưa món, một trong nhưng món đi đôi với món củ kiệu này mà hầu như 9/10 nhà ở huế điều có chuẩn bị cho những ngày tết sum họp bên gia đình.

Chúc các bạn thành công với món củ kiệu này.

Nguồn: